Saturday, June 14, 2008

ang aking homework... isang maikling kuwento salin sa wikang Hapon

最近 ニュースで日本は、5番目安心な国とききました。ぐうぜんにニュースで、女性がきんじょの人をころしましたといいました。女性のへやは、男の人、2番目といわれています。夜7:30、女性は、かえりました、でも彼女は、きんじょでゆうかいされました。
そのあとで、彼女といっしょにすんでいるいもとかあねがしんぱいしました、けいさつに電話しました。それで、とりしらべをしました。男のさつじんしゃもとりしらべれました。でも、けいさつは、男のへやに入りませんでしゃた。

それで、とりしらべのあとで、彼は、彼女をくろしたほうがいいときめました!彼は、したいをきざみました!それで、トイレにすてました。

もちろん、けいさつがこのケースをもっととりしらべました。男の人のへやのなかに、彼女のしもんと血をみつけたしました。彼女のいたいのぶぶんが、ちかく のマンホールのなかに、はっけんしました!ほんとに、この二ユースがこわかったよ!ぞっとするよ!はっけんまえに、さつじんしゃが、テレビでインタビュー をされました。彼は、女性にあったことがありませんでした。彼は、へいぜんとはなしました!

いつものよに、東京では、マンションの住人は、同じマンションの人たちをしらない。でも、これからみなさんははじめてあいさつすると思います。

Ayon sa balita, ika-5 daw ang bansang Hapon na pinaka-matiwasay sa buong mundo. Kasabay ng balitang ito noong nakaraan ay ang pagkamatay ng isang babae sa kamay ng kanyang kapitbahay na lalaki na 2 pinto lang silang magkalayo!

7:30 ng gabi umuwi ang biktima ngunit sya ay kinidnap ng kanyang kapitbahay na nag-aabang sa kanyang pag-uwi! Nag-alala ang kapatid na babae ng biktima nang napansin nya na masyado nang late ang kanyang kapatid. Tumawag ito ng pulis at naglunsad ito ng imbestigasyon, ngunit ng oras na iyon, di nila pinasok ang apartment ng lalaki. Sa oras na iyon, nagpasya na ang kidnaper na patayin na ang biktima para wala nang witness sa ginawa nya. Hinati-hati ng lalaki ang bangkay ng biktima at ito'y tinapon sa toilet.

Na-interbyu pa minsan ang lalaki sa TV news at noon, sinabi nya na hindi nga nya kilala ang nawawalang biktima at kahit kailan ay di nya ito na sasalubong man lamang!

Pinagpatuloy ang masusing imbestigasyon at naglaon din na nadiskubre sa loob ng apartment ng lalaki ang dugo at bakas ng mga daliri ng biktima. Nadiskubre rin sa loob isang manhole na malapit sa apartment building ang pira-pirasong bahagi ng bangkay ng biktima.

Ako'y talgang nangilabot sa balitang ito! Dito kasi sa Tokyo, walang paki-alamanan ang mga magkakapitbahay. Sa tingin ko, mula ngayon eh mag-sisimulang makipag-kilala ang mga magkakapitbahay dito.


No comments: